Nghệ thuật quản lý nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ngày nay cũng giống như việc sử dụng nguồn nhân lực trong thời chiến. Người quản lý, lãnh đạo cần có cái đầu lạnh và trái tim ấm áp để có thể sử dụng con người một cách hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách quản lý nhân sự hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
Giao tiếp thông minh
Theo nguồn trích dẫn từ trang chủ okvip, trong quản lý nhân sự lời nói có vai trò vô cùng quan trọng. Người quản lý phải phân biệt rõ ràng giữa lời nói và mệnh lệnh được hét lên và phải nhận thức rõ ràng rằng việc lớn tiếng chỉ gieo thêm nỗi sợ hãi cho nhân viên. Người quản lý chỉ được tôn trọng khi biết cách được đồng nghiệp tôn trọng.
Thay vì tức giận, la hét hay lăng mạ, hãy dành thời gian để nói chuyện hoặc học cách giao tiếp với nhân viên. Người quản lý nhân sự phải nhất quán, trung thực và trực tiếp trong lời nói và hành động của mình. Bạn cần nhớ rằng mỗi lời bạn nói đều xây dựng nền tảng mà nhân viên có thể làm theo và đánh giá lại. Nếu bạn là người hay tức giận, hãy tập kiểm soát và thay đổi thói quen của mình.
Chịu trách nhiệm
Người lãnh đạo phải chứng tỏ vị thế của mình bằng cách nhận trách nhiệm và thừa nhận sai lầm khi có vấn đề phát sinh hoặc bị cấp trên trừng phạt. Trong trường hợp đó là lỗi của một nhân viên trong nhóm của bạn, bạn sẽ phải chịu một số trách nhiệm. Đây là lý do tại sao người quản lý nhân sự phải biết thừa nhận sai lầm của mình rồi tìm cách giải quyết cũng như giải thích hoặc trừng phạt cấp dưới và nhân viên của mình. Đừng đổ lỗi cho nhân viên chỉ vì sợ mất uy tín hay bị cấp trên khiển trách. Điều này chỉ chứng tỏ bạn là một nhà lãnh đạo không quản lý được nhân viên của mình và còn đánh mất uy tín, sự tôn trọng của nhân viên.
Xử lý xung đột một cách thông minh
Những xung đột, tranh cãi trong nhóm hoặc giữa các phòng ban sẽ dẫn đến suy giảm hiệu suất làm việc và sự đoàn kết trong công ty. Để giải quyết tình trạng này, người quản lý nhân viên phải đặt ra các quy định, ranh giới trong quá trình làm việc để duy trì môi trường làm việc thân thiện và yên bình. Trong trường hợp người quản lý không đủ năng lực để trực tiếp giải quyết vấn đề thì có thể tham gia các khóa học quản lý nhân sự hiệu quả để lãnh đạo có thể xử lý vấn đề một cách triệt để.
Tôn trọng nhân viên của bạn
Theo tham khảo từ những người tham gia tìm kiếm việc Làm HR, một trong những nguyên tắc của kỹ năng quản lý nhân viên là tôn trọng suy nghĩ và quyết định của cấp dưới. Người quản lý nên giữ thể diện cho nhân viên của mình và không nên mắng mỏ họ trước mặt khách hàng hoặc bên thứ ba. Tôn trọng nhân viên là cách nhanh nhất để thu hẹp khoảng cách giữa người quản lý và đồng nghiệp. Đó cũng là cách xây dựng mối quan hệ thân thiết, tôn trọng giữa cấp trên và cấp dưới.
Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên
Khi bạn hỏi một huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp về các cầu thủ trong đội của anh ấy, anh ấy có thể chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của từng cầu thủ. Đây là cách cấp trên quản lý và điều hành cấp dưới cũng như nhân viên của mình. Là người quản lý, cấp trên không chỉ là người ra lệnh mà còn phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên. Từ đó, phát huy hơn nữa những điểm mạnh và điều chỉnh, cải thiện những điểm yếu. Chỉ khi đó bạn mới trở thành một nhà lãnh đạo thành công.
Khen thưởng và phạt rõ ràng
Một trong những kinh nghiệm quản lý nhân sự mà nhiều CEO áp dụng rõ ràng là khen thưởng và trừng phạt nhân viên của mình. Người lãnh đạo phải luôn đặt mình ở giữa, luôn công bằng, minh bạch trong mọi vấn đề. Ngay cả khi bạn là một cộng tác viên xuất sắc nhưng nếu chẳng may bạn mắc sai lầm thì người quản lý của bạn vẫn phải cảnh cáo, phê bình hoặc trừng phạt bạn nếu cần thiết. Ngược lại, đối với những nhân viên mắc lỗi nhưng thành công thì lãnh đạo nên khen ngợi, khen thưởng hoặc khen thưởng một cách thích đáng. Khi trừng phạt, người quản lý phải nêu rõ lý do thì cấp dưới mới chịu thuyết phục.
Định hướng và phát triển công việc cho nhân viên
Trên thực tế, cách quản lý nhân sự của lãnh đạo đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công và phát triển trong tương lai của nhân viên. Một nhà lãnh đạo giỏi có thể nhìn thấy những khả năng, thế mạnh tiềm ẩn của cấp dưới, từ đó giao cho họ những công việc, nhiệm vụ phù hợp. Ngoài ra, người quản lý cũng phải biết tâm tư, nguyện vọng, sở thích của nhân viên để sắp xếp công việc theo đúng đam mê của họ. Một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ được nhân viên tôn trọng mà còn là người hướng dẫn, góp phần vào sự tiến bộ và phát triển của cấp dưới.
Kinh nghiệm quản lý nhân sự: Lên tiếng đúng lúc
Với tư cách là người quản lý, tiếng nói của bạn có vai trò và sức nặng rất lớn, ảnh hưởng đến nhiều người. Vì vậy, trong quá trình quản lý nhân sự, bạn phải cân nhắc quan điểm và điều chỉnh cảm xúc. Người quản lý phải luôn đặt suy nghĩ cá nhân đằng sau suy nghĩ tập thể và không được để ý kiến, cảm xúc của bản thân ảnh hưởng đến hành động của mình. Trong mọi vấn đề quản lý, nhà quản lý luôn đứng ở vị trí trung gian, lắng nghe ý kiến từ hai phía, quản lý xung đột và làm việc có lý trí.
Trên đây là cách quản lý nhân sự hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích nhất!